A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng GD&ĐT huyện Than Uyên: Giáo dục Steam với cấp học Mầm non huyện Than Uyên

Giáo dục Steam không chỉ phổ biến ở khối phổ thông như trước nữa mà đã có mặt và trở nên quen thuộc ở các khối mầm non. Giáo dục theo định hướng Steam cho trẻ mầm non cũng được các chuyên gia đầu ngành khuyến khích. Điều đó mang lại sự sáng tạo, học tập chủ động và thông minh cho thế hệ tương lai của đất nước.

Thực hiện Hướng dẫn số 582/HD-PGD&ĐT ngày 21/9/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục mầm non, năm học 2021-2022. Ngay từ đầu năm học Mầm non huyện Than Uyên phối hợp với trường Cao đẳng cộng đồng Lai Châu đã tổ chức lớp bồi dưỡng giáo dục Steam cho tất cả đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên trong toàn huyện do Thạc sĩ Đào Thanh Huyền – Phó Trưởng khoa sư phạm và Thạc sĩ Nguyễn Thị Tố Loan – Giảng viên Trường Cao đẳng cộng đồng Lai Châu hướng dẫn, với mục đích bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và giáo viên tiếp cận giáo dục Steam trong giáo dục mầm non.

Để đảm bảo chất lượng việc ứng dụng dạy học Steam, Phòng GD&ĐT đã yêu cầu mỗi tháng 2 đơn vị trường mầm non giảng dạy 4 bài học Steam. Phòng GDĐT sử dụng CNTT bố trí kết nối giữa điểm điểm cầu trung tâm và các điểm cầu tại các điểm trường trong suốt quá trình giảng dy, thảo luận, chia sẻ sau tiết dy và có sự theo dõi trực tuyến của 02 đồng chí giảng viên Đào Thanh Huyền và Nguyễn Thị Tố Loan. Sau bài dạy các đơn vị trường trong huyện 2 giảng viên tư vấn, chia sẻ, rút kinh nghiệm, hướng dẫn điều chỉnh, kích thích giáo viên suy nghĩ, sáng tạo và hoạt động tích cực, có sự đan xen giữa hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm…

Qua tiết dy 2 giảng viên đã kết luận và truyền đạt tối đa kiến thức vào các bài tập thực hành theo nhóm, truyền tải những ví dụ thực tế gần gũi, dễ hiểu, có phương án vận dụng phù hợp nhất với điều kiện thực tế của các đơn vị trường và vai trò của giáo viên là tạo cơ hội cho trẻ được hỏi và dẫn dắt trẻ đi tìm câu trả lời bằng nhiều cách khác nhau (thử nghiệm, thí nghiệm, trải nghiệm, quan sát, thực hành…) mà không làm hộ trẻ. Kết quả của phương pháp dạy học giúp giáo viên nhận diện được những vấn đề trẻ muốn tìm hiểu, từ đó triển khai kế hoạch giáo dục hiệu quả hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh về giáo dục Steam của huyện Than Uyên

1. Một số hình ảnh xây dựng môi trường giáo dục Steam trong lớp học và các phòng thư viện

Việc tạo cho trẻ môi trường học tập và vui chơi thỏa mái tự do là một trong những cách thức giáo dục phù hợp và hết sức cần thiết của giáo dục Steam mầm non. 12 đơn vị trường mầm non đã thực hiện tốt xây dựng môi trường Steam và đưa vào giảng dạy. Tất cả các lớp đều trang trí sắp xếp, bố trí các góc học ở lớp sao cho khoa học và phù hợp với tầm tay của trẻ để trẻ có thể dễ dàng hoạt động, thao tác liên kết giữa các góc với nhau, sử dụng đồ dùng của góc này phục vụ cho góc kia một cách hợp lý, nhằm đạt hiệu quả cao nhất trong một hoạt động học.

Vì hầu hết đồ dùng học tập là bằng vật thật cùng các nguyên liệu tái chế nên giáo viên đã sưu tầm từ gia đình mình, các giáo viên trong trường và phụ huynh trong lớp đồ dùng sinh hoạt hàng ngày (máy xay, nồi cơm điện, máy hút bụi, quạt, máy ép, ipad,...), đồ dùng kỹ thuật (dao, cưa, kìm, kéo, dây thừng, ống ti ô, dây, nút nhựa,..), nguyên liệu tái chế (chai lọ nhựa, thủy tinh, lõi giấy, đĩa CD, bìa cattong,...).

Tạo ra một môi trường học tập mới theo phương pháp Steam. Trẻ  được trải nghiệm những kiến thức thực tiễn vừa lớn khôn, trưởng thành, “chơi thông minh và học vui  vẻ”  nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho trẻ.

2. Một số hình ảnh trẻ tham gia bài học Steam của các trường mầm non

3. Một số hình ảnh sản phẩm của trẻ sau giờ học

4. Một số hình ảnh tổ chức kết nối các điểm cầu tại các đơn vị trường

Bằng sự nhiệt huyết của các giáo viên đã đem đến các hoạt động thực tế sinh động, vui nhộn cho trẻ, góp phần làm rõ các nội dung lý thuyết vào trong thực tế giảng dạy đạt hiệu quả cao. Sau hoạt động các đồng chí CBQL và giáo viên đưa ra các ý kiến nhận xét, thảo luận, chia sẻ với giảng viên và đồng nghiệp về các hoạt động sau khi đối chiếu giữa lý thuyết và thực hành. Đây là một nội dung hết sức ý nghĩa, thu hút sự trao đổi nhiệt tình từ phía các giáo viên tại các điểm cầu. Từ đó làm rõ những vấn đề còn vướng mắc khi triển khai tại các nhà trường mang lại hiệu quả thiết thực hơn.

Các đơn vị trường quyết tâm, đẩy mạnh việc vận dụng phương pháp dạy học theo hướng tiếp cận với phương pháp giáo dục Steam vào trong giảng dạy để chất lượng giáo dục của huyện nhà ngày một khởi sắc./.

 


Tác giả: Trần Thị Sen
Nguồn:Phòng Giáo dục và Đào tạo Than Uyên Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 168 trong 37 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài tin liên quan